TỔ QUỐC THÂN YÊU

Thông tin chủ nhà

Quản trị: Nguyễn Quang Hưng
Chức Vụ: Phó Hiệu Trưởng
Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Phước A
Chuyên môn: Ngữ Văn
Điện thoại liên hệ: 0977.494.412
Email: Nguyenquanghung9999@gmail.com

CHÀO CUỘC ĐỜI

THỜI GIAN VÀNG

MÁY TÍNH NHANH

CHỖ NÀO CŨNG..NÓNG!

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT CÂU LẠC BỘ VIOLET

ĐỌC 100 THỨ BÁO

Cùng nghe nhạc

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Hưng)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 1 thành viên
  • Ngoc Xuan Quang
  • LIỀU THUỐC TRẺ

    GỬI THIỆP ĐIỆN TỬ


    DU LỊCH MÀN ẢNH NHỎ

    CỘNG ĐỒNG VIOLET

    TIỆN ÍCH LIÊN KẾT

    GIỚI THIỆU CÁC BÁO

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > DÀN Ý BÀI VĂN >

    Dàn ý khái quát: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

    Dàn ý khái quát: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

    a. Mở bài:

    - Dẫn dắt vào đề (…) để giới thiệu chung về những vấn đề có tính bức xúc mà xã hội ngày nay cần quan tâm.

    - Giới thiệu vấn đề nghị luận đặt ra ở đề bài: hiện tượng đời sống mà đề bài đề cập…

    -   ( Chuyển ý)

    earth1_500

    b. Thân bài:

      * Bước 1: Trình bày thực trạng – Mô tả  hiện tượng đời sống được nêu ở đề bài (…). Có thể nêu thêm hiểu biết của bản thân về hiện tượng đời sống đó (…).

    Lưu ý: Khi miêu tả thực trạng, cần đưa ra những thông tin cụ thể, tránh lối nói chung chung, mơ hồ mới tạo được sức thuyết phục.

    - Tình hình, thực trạng trên thế giới (…)

    - Tình hình, thực trạng trong nước (…)

    - Tình hình, thực trạng ở địa phương (…)

      * Bước 2:  Phân tích những nguyên nhân – tác hại của hiện tượng đời sống đã nêu ở trên.

    - Ảnh hưởng, tác động - Hậu quả, tác hại của hiện tượng đời sống đó:

      + Ảnh hưởng, tác động - Hậu quả, tác hại đối với cộng đồng, xã hội (…)

      + Hậu quả, tác hại đối với cá nhân mỗi người (…)

    - Nguyên nhân:

      + Nguyên nhân khách quan (…)

    +   Nguyên nhân chủ quan (…)

     * Bước 3:  Bình luận về hiện tượng ( tốt/ xấu, đúng /sai...)

        - Khẳng định: ý nghĩa, bài học từ hiện tượng đời sống đã nghị luận.

        - Phê phán, bác bỏ một số quan niệm và nhận thức sai lầm có liên quan đến hiện tượng bàn luận (…).

        - Hiện tượng từ góc nhìn của thời hiện đại, từ  hiện tượng nghĩ về những vấn đề có ý nghĩa thời đại

      * Bước 4:  Đề xuất những giải pháp:

    Lưu ý: Cần dựa vào nguyên nhân để tìm ra những giải pháp khắc phục.

      - Những biện pháp tác động vào hiện tượng đời sống để ngăn chặn (nếu gây ra hậu quả xấu) hoặc phát triển (nếu tác động tốt):

         + Đối với bản thân…

         + Đối với địa phương,  cơ quan chức năng:…

         + Đối với xã hội, đất nước: …

         + Đối với toàn cầu

    c. Kết bài:

    - Khẳng định chung về hiện tượng đời sống đã bàn (…)

    - Lời nhắn gửi đến tất cả mọi người (…)


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Quang Hưng @ 10:08 30/07/2014
    Số lượt xem: 1325
    Số lượt thích: 1 người (Phan Thị Anh)
     
    Gửi ý kiến