TỔ QUỐC THÂN YÊU

Thông tin chủ nhà

Quản trị: Nguyễn Quang Hưng
Chức Vụ: Phó Hiệu Trưởng
Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Phước A
Chuyên môn: Ngữ Văn
Điện thoại liên hệ: 0977.494.412
Email: Nguyenquanghung9999@gmail.com

CHÀO CUỘC ĐỜI

THỜI GIAN VÀNG

MÁY TÍNH NHANH

CHỖ NÀO CŨNG..NÓNG!

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT CÂU LẠC BỘ VIOLET

ĐỌC 100 THỨ BÁO

Cùng nghe nhạc

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Hưng)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LIỀU THUỐC TRẺ

    GỬI THIỆP ĐIỆN TỬ


    DU LỊCH MÀN ẢNH NHỎ

    CỘNG ĐỒNG VIOLET

    TIỆN ÍCH LIÊN KẾT

    GIỚI THIỆU CÁC BÁO

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > DÀN Ý BÀI VĂN >

    Dàn ý khái quát: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

    Dàn ý khái quát: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

     

    a. Mở bài:

    - Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận

     Nêu vấn đề cần nghị luận ra ( trích dẫn)

    - Phải làm gì về vấn đề đưa ra nghị luận (có tính chuyển ý)

     

    b. Thân bài:

    * Bước 1: Giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (…).

    Tùy theo yêu cầu đề bài có thể có những cách giải thích khác nhau:

    Giải thích khái niệm, trên cơ sở đó giải thích ý nghĩa, nội dung vấn đề.

      Giải thích nghĩa đen của từ ngữ, rồi suy luận ra nghĩa bóng, trên cơ sở đó giải thích ý nghĩa, nội dung vấn đề.

    Giải thích mệnh đềhình ảnh trong câu nói, trên cơ sở đó xác định nội dung, ý nghĩa của vấn đề mà câu nói đề cập.

    Lưu ý:   Tránh sa vào cắt nghĩa  từ ngữ ( theo nghĩa từ vựng).

    * Bước 2:  Phân tích và chứng minh những mặt đúng của tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (…)

    Bản chất của thao tác này là giảng giải nghĩa lí của vấn đề được đặt ra để làm sáng tỏ tới cùng bản chất của vấn đề. Phần này thực chất là trả lời câu hỏi: Tại sao? (Vì sao?) Vấn đề được biểu hiện như thế nào? Có thể lấy những dẫn chứng nào làm sáng tỏ?

    * Bước 3: Bình luận, đánh giá (bàn bạc, mở rộng, đề xuất ý kiến…):

    - Đánh giá vấn đề: Nêu ý nghĩa của vấn đề,  mức độ đúng – saiđóng góp – hạn chế của vấn đề.

    - Phê phán, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề đang bàn luận (…)

    - Mở rộng vấn đề

    * Bước 4: Rút bài học nhận thức và hành động

    - Từ sự đánh giá trên, rút ra bài học kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong học tập, trongnhận thức cũng như trong tư tưởng, tình cảm, …( Thực chất trả lời câu hỏi: từ vấn đề bàn luận,hiểu ra điều gì? Nhận ra vấn đề gì có ý nghĩa đối với tâm hồn, lối sống bản thân?...)

    Bài học hành động - Đề xuất phương châm đúng đắn, phương hướng hành động cụ thể 

    ( Thực chất trả lời câu hỏi: Phải làm gì? …)

    c. Kết bài:

    - Khẳng định chung về tư tưởng, đạo lí đã bàn luận ở thân bài (…)

    - Lời nhắn gửi đến mọi người (…)

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Quang Hưng @ 10:07 30/07/2014
    Số lượt xem: 1814
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến