TỔ QUỐC THÂN YÊU

Thông tin chủ nhà

Quản trị: Nguyễn Quang Hưng
Chức Vụ: Phó Hiệu Trưởng
Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Phước A
Chuyên môn: Ngữ Văn
Điện thoại liên hệ: 0977.494.412
Email: Nguyenquanghung9999@gmail.com

CHÀO CUỘC ĐỜI

THỜI GIAN VÀNG

MÁY TÍNH NHANH

CHỖ NÀO CŨNG..NÓNG!

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT CÂU LẠC BỘ VIOLET

ĐỌC 100 THỨ BÁO

Cùng nghe nhạc

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Hưng)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    LIỀU THUỐC TRẺ

    GỬI THIỆP ĐIỆN TỬ


    DU LỊCH MÀN ẢNH NHỎ

    CỘNG ĐỒNG VIOLET

    TIỆN ÍCH LIÊN KẾT

    GIỚI THIỆU CÁC BÁO

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > KINH NGHIỆM CÔNG TÁC (ST) >

    Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu

     

     
     
     
    Người xưa đã từng nói “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Vì vậy bồi dưỡng học sinh giỏi là một công tác mũi nhọn trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương và cho thành phố nói chung; và là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục chúng ta.
     

        Để làm tốt việc đó ta cần phải có những mục tiêu và kế hoạch rõ ràng làm kim chỉ nam cho hành động.

        Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi khâu đầu tiên là khâu phát hiện và tuyển chọn học sinh, khâu này quan trọng chẳng khác gì khâu “ chọn giống của nhà nông". Việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi phải được tiến hành từ những tiết học đầu năm. Giáo viên đứng lớp trực tiếp phát hiện lựa chọn những học sinh có chút năng khiếu, tố chất và đặc biệt phải có sự yêu thích với môn học đó. Bởi nếu không có trí lực và tình yêu đối với môn học thì các em khó mà theo được lớp học bồi dưỡng học sinh giỏi.

         Trong các tiết học trên lớp chúng ta có thể lồng ghép bồi dưỡng học sinh giỏi song song với các đối tượng học sinh khác bằng cách đưa thêm những câu hỏi hay, cấp độ khó dần lên xen kẽ với những bài tập nâng cao để phát huy óc sáng tạo của học sinh.

       Sau khi lựa chọn được đối tượng học sinh giỏi, tôi đã lập cho mình một kế hoạch, chương trình cụ thể để ôn luyện nhằm tránh tình trạng thích đâu dạy đó.

        Đối với lớp bồi dưỡng học sinh giỏi tôi luôn chuẩn bị kỹ càng những dạng đề từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp:

    VD: ở bộ môn tiếng Anh, tôi phải lựa chọn các dạng bài phát triển vốn từ vựng, mẫu câu, luyện phát âm..v.v. và đặc biệt chú trọng rèn luyện bốn kĩ năng : nghe, nói, đọc, viết cho học sinh.

     + Đối với dạy kĩ năng nói: Dạy kĩ năng nói là dạy học sinh có thể tham gia các đoạn đối thoại đơn giản trong và ngoài nhà trường. Học sinh có thể luyện nói thông qua hoạt động vấn đáp giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh và học sinh trong thảo luận nhóm đôi, đóng vai.

       + Đối với dạy kĩ năng đọc: Để dạy đọc hiệu quả cần phải đa dạng hóa các hình thức. VD: đọc cá nhân theo cặp, nhóm, đọc trả lời câu hỏi, đọc kể lại, đọc phân vai, đọc chính tả…

       + Đối với dạy viết: Mục tiêu của kĩ năng này là học sinh có thể viết được đoạn văn ngắn, đơn giản về các chủ đề quen thuộc. Giáo viên cần giới thiệu chủ đề, viết mẫu, có chấm chữa lỗi cho học sinh cẩn thận.

       + Đăc biệt là với dạy kĩ năng nghe, phải tiến hành theo ba giai đoạn : Trước khi nghe , trong khi nghe và sau khi nghe . Nghe để lấy ý chính , nghe chi tiết , nghe hoàn thành bài tập , nghe kiểm tra đáp án và cần đa dạng các hình thức nghe: Có thể nghe băng , nghe đĩa , nghe qua video , nghe thầy cô , nghe các bạn , nghe theo nhóm , theo cặp  …

          Để phát huy tính tích cực , tự giác , tự lực của học sinh tôi hướng dẫn các em sử dụng các loại tài liệu sách vở , băng đĩa phù hợp với trình độ của mình để tự rèn luyện thêm ở nhà, khuyến khích các em xem các chương trình tiếng Anh trên tivi , nghe các  chương trình Tiếng Anh qua radio , và tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ , festival Tiếng Anh…

          Đồng thời tôi hướng dẫn học sinh độc lập suy nghĩ , sáng tạo khi giải quyết vấn đề ,dạy học sinh phương pháp tự học, tự tìm tòi không ngừng.

             Mặt khác tôi thường xuyên sưu tầm các bộ đề thi từ cấp quận , thành phố , quốc gia nhằm giúp học sinh tiếp xúc làm quen với nhiều dạng đề , nhiều kiểu bài . Nhờ đó trong năm học vừa qua tôi đã đạt được thành tích đáng kể trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi với 1 HCV quốc gia và những giải cấp quận khác.

       Trên đây là tham luận của tôi về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm tham gia xây dựng biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong năm học 2011-2012.

                                                              Tham luận tại Đại hội Chi đoàn nhà trường năm học 2011 - 2012

                                                                            Hoàng Thị Lệ Diễm - GV Tiếng Anh

     

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Quang Hưng @ 07:58 27/08/2013
    Số lượt xem: 704
    Số lượt thích: 1 người (Lương Thúy Kiều)
     
    Gửi ý kiến