TỔ QUỐC THÂN YÊU

Thông tin chủ nhà

Quản trị: Nguyễn Quang Hưng
Chức Vụ: Phó Hiệu Trưởng
Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Phước A
Chuyên môn: Ngữ Văn
Điện thoại liên hệ: 0977.494.412
Email: Nguyenquanghung9999@gmail.com

CHÀO CUỘC ĐỜI

THỜI GIAN VÀNG

MÁY TÍNH NHANH

CHỖ NÀO CŨNG..NÓNG!

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT CÂU LẠC BỘ VIOLET

ĐỌC 100 THỨ BÁO

Cùng nghe nhạc

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Hưng)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 1 thành viên
  • Nguỹen Ngọc Chiên
  • LIỀU THUỐC TRẺ

    GỬI THIỆP ĐIỆN TỬ


    DU LỊCH MÀN ẢNH NHỎ

    CỘNG ĐỒNG VIOLET

    TIỆN ÍCH LIÊN KẾT

    GIỚI THIỆU CÁC BÁO

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    GIÁO ÁN NGỮ VĂN 6 (TUẦN 9)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Hưng (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:12' 18-10-2013
    Dung lượng: 219.5 KB
    Số lượt tải: 37
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn: 05 /10/2013
    Ngày dạy : 12 /10/2013 Tiết PPCT: 33
    Tuần : 9
    Tiết 33 Tập làm văn
    NGÔI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
    MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
    - Hiểu đặc điểm ý nghĩa và tác dụng của ngôi kể trong văn tự sự(ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba)
    - Biết cách chọn lựa và thay đổi ngôi kể thích hợp trong văn tự sự
    II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
    1. Kiến thức:
    - Khái niệm ngôi kể trong văn bản tự sự.
    - Sự khác nhau giũa ngôi kể thứ ba và ngôi kể thứ nhất.
    - Đặc điểm riêng của mỗi ngôi kể.
    2. Kĩ năng:
    - Lựa chọn và thay đổi ngôi kể thích hợp trong văn tự sự
    -Vận dụng ngôi kể vào đọc hiểu văn bản tự sự
    III. CHUẨN BỊ, PHƯƠNG PHÁP:
    1. Chuẩn bị:
    - Gv: giáo án, SGK
    - Hs: Đọc bài và soạn bài
    2. Phương pháp: vấn đáp, gợi mở, nhóm
    IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    1. Ổn định lớp: (1’)
    Kiểm tra sĩ số
    2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
    Em hãy tự giới thiệu về bản thân?
    GV: nhận xét cho điểm
    3. Bài mới: (35’)
    Giới thiệu bài (1’) : Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một yếu tố trong văn tự sự, đó là ngôi kể. Nhưng khi nào chúng ta kể theo ngôi thứ nhất, khi nào kể theo ngôi thứ ba? Mỗi ngỡi ngôi kể có ưu thế và đặc điểm gì? Chúng ta vào bài học hôm nay.
    Hoạt động 1 (13’) Tìm hiểu chung
    - Khi em kể chuyện cho các bạn nghe một câu chuyện nào đó, nghĩa là em đã thực hiện hành động gì?

    - Trong quá trình giao tiếp với người khác, em thường xưng hô như thế nào?
    - Khi kể cho các bạn nghe câu chuyện Thạch Sanh em có xưng tôi nữa không?
    * GV: Như vậy, trong quá trình kể chuyện, để đạt được mục đích của mình, em đã lựa chọn vị trí sao cho phù hợp. Việc lựa chọn vị trí để kể người ta gọi là lựa chọn ngôi kể.
    - Vậy em hiểu ngôi kể là gì?

    - Gọi HS đọc đoạn văn 1 SGK?
    - Người kể là ai? Người kể có xuất hiện trong đoạn truyện không?
    - Người kể đã gọi các nhân vật trong truyện như thế nào?


    * GV: Cách kể như vậy là kể theo ngôi thứ ba.
    - Đọc đoạn văn 2
    - Đoạn 2 kể theo ngôi nào? Làm sao em nhận ra điều đó?
    - Khi xưng hô như vậy, người kể sẽ được những gì?



    - Qua phân tích Vd, em hãy cho biết dấu hiệu nào để nhận biết các ngôi kể?


    - Theo em, người xưng tôi trong đoạn 2 là nhân vật (Dế Mèn) hay tác giả?
    - Gv: Khi người kể xưng tôi, thì không nhất thiết là tác giả, có thể là một nhân vật trong truyện
    - Trong hai ngôi kể trên, ngôi kể nào có thể tự do, không bị hạn chế?
    - Còn ngôi kể nào chỉ được kể những gì mình biết và đã trải qua?

    Gv: Và đó cũng là đặc điểm của hai ngôi kể này?






    - Hãy thử đổi ngôi kể trong đoạn 2 thành ngôi kể thứ ba, thay tôi bằng Dế Mèn. Lúc đó em sẽ có một đoạn văn ntn?
    - Có thể đổi ngôi kể thứ ba trong đoạn 1 thành ngôi kể thứ nhất được không? Vì sao?

    - Gv: Chúng ta cần lưu ý khi sử dụng ngôi kể. Phải làm sao cho phù hợp với diễn biến câu chuyện.
    Hoạt động 2(20’) Luyện tập
    - Hãy cho biết, ngôi kể nào được dùng trong các truyện dân gian đã học?
    - Gọi Hs đọc và xác định yêu cầu BT1
    - Hãy thay ngôi kể thứ nhất thành ngôi kể thứ ba và nêu tác dụng
    - Gv nhận xét





    Gọi Hs đọc và xác định yêu cầu BT2
    Trao đổi cặp 3’
    - Hãy thay ngôi kể thứ ba thành ngôi kể thứ nhất và nêu tác dụng
    - Gv nhận xét


    - Khi viết thư, em sử dụng ngôi kể nào?
    Hoạt động 3(1’) Hướng dẫn tự học
    GV hướng dẫn học sinh phần tự học
    4. Củng cố.(4’)
    - Dấu hiệu nào để nhận diện ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba?
    - Nêu đặc điểm của hai
     
    Gửi ý kiến