TỔ QUỐC THÂN YÊU

Thông tin chủ nhà

Quản trị: Nguyễn Quang Hưng
Chức Vụ: Phó Hiệu Trưởng
Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Phước A
Chuyên môn: Ngữ Văn
Điện thoại liên hệ: 0977.494.412
Email: Nguyenquanghung9999@gmail.com

CHÀO CUỘC ĐỜI

THỜI GIAN VÀNG

MÁY TÍNH NHANH

CHỖ NÀO CŨNG..NÓNG!

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT CÂU LẠC BỘ VIOLET

ĐỌC 100 THỨ BÁO

Cùng nghe nhạc

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Hưng)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    4 khách và 0 thành viên

    LIỀU THUỐC TRẺ

    GỬI THIỆP ĐIỆN TỬ


    DU LỊCH MÀN ẢNH NHỎ

    CỘNG ĐỒNG VIOLET

    TIỆN ÍCH LIÊN KẾT

    GIỚI THIỆU CÁC BÁO

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    KINH NGHIỆM DẠY VÀ HỌC VĂN HAY

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Hưng (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:30' 26-07-2013
    Dung lượng: 42.5 KB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người
    CHIA SẺ DẠY VÀ HỌC MÔN VĂN
    Tôi hiện là học sinh lớp 11 chuyên Văn của trường THPT Chu Văn An. Tôi không biết rõ lắm ở những nơi khác các bạn học Văn như thế nào nhưng nếu hỏi các bạn lớp tôi, đảm bảo 100% đều trả lời rằng các bạn thấy hứng thú với môn Văn, với giờ học Văn mặc dù không phải bạn nào cũng được điểm cao.                                         (Người gửi Hoàng Linh)
          Một điều nữa tôi cũng có thể chắc chắn là trong lớp tôi không một ai chép Văn mẫu, dù có thể có rất nhiều sách tham khảo. Bởi vì chép Văn mẫu không bao giờ được cô cho điểm cao và chẳng có lý do gì để chúng tôi phải làm điều đó. Thậm chí năm ngoái cô giáo Văn lớp tôi còn khuyên chúng tôi không nên đọc sách tham khảo về các bài Văn trong chương trình học, có chăng chỉ đọc những bài nghiên cứu tổng hợp về những vấn đề liên quan. Bởi vì khi đọc sách tham khảo, chúng tôi sẽ bị nhiễm cách viết Văn của họ, nhiễm quan điểm của họ và khi viết sẽ bị bắt chước họ một cách vô thức, trong khi tự mình có thể viết hay hơn với những ý kiến mới lạ hơn, thú vị hơn. Cô khuyên chúng tôi nếu có đọc văn mẫu thì cũng chỉ là để phản bác ý kiến của họ thôi.
          Giáo viên Văn năm nay của chúng tôi cũng vậy. Cô đánh giá rất cao sự sáng tạo của học sinh. Những bài viết có ý tưởng mới lạ bao giờ cũng được đánh giá cao hơn. Ví dụ như ở bài tập làm văn số 1, khi đề bài đưa ra một câu danh ngôn của nhân vật nổi tiếng, cô khích lệ chúng tôi đưa ra những ý kiến khác hoặc thậm chí là trái ngược với câu danh ngôn đó. Cả hai cô Văn của chúng tôi đều khuyên chúng tôi, giống như tôn chỉ của một tôn giáo trước đây: không tin vào sách vở, không tin vào thánh nhân, chỉ tin vào mình.
          Nhiều bạn học sinh tỏ ra rất khó khăn với môn Văn và khi biết tôi học chuyên Văn thì thường lắc đầu lè lưỡi. Nhiều bạn lại coi thường môn Văn vì cho rằng học Văn chỉ là bịa, là "chém gió", là mơ mộng và phi thực tế. Nhưng chúng tôi hoàn toàn không nghĩ thế. Đứng trước một đề Văn chúng tôi không coi đó là đề bài cần phải viết cho hay để đạt điểm cao, mà chúng tôi coi nó là một vấn đề cần trình bày ý kiến để giải quyết, và viết một bài văn là cách mà chúng tôi thể hiện những suy nghĩ, quan điểm và quan niệm của mình, thể hiện con người mình. Thế nên sau bài viết Văn đầu tiên cô giáo chúng tôi đã có thể "đọc" được trong đó chính xác về tính cách mỗi người. Chỉ khi viết Văn một cách thành thực như thế mới có thể thấy hứng thú.
          Tôi cũng thành thật mong rằng các thầy cô giáo dạy Văn đều giống như hai cô giáo của tôi, để cho học Văn không còn là một gánh nặng đối với học sinh. Và chắc chắn rằng cũng sẽ rất thú vị khi chấm bài học sinh mà mỗi bài một vẻ, mỗi bài lại mang đến những cảm xúc khác nhau. Như thế giáo viên cũng sẽ thấy hứng thú hơn với công việc dạy Văn



    Cần tìm lại sự trung thực trong dạy và học Văn
          Thay vì gò các em theo những khuôn mẫu có sẵn, hãy khuyến khích các em tự tìm tòi, thể hiện các khám phá của bản thân. Thay vì kiểm tra xem bài viết của các em có đủ ý theo dàn ý mẫu không, cần đánh giá xem các em viết có sáng tạo, có biểu cảm, có mạch lạc và thuyết phục không.           ( Người gửi Mạnh Phong)
          Suốt quãng thời gian thơ ấu, tôi sống ở tỉnh lẻ và là đứa lông bông ngoài đường chơi nhiều hơn học. Nhưng khi đó không khó lắm để kiếm một quyển như "Gánh xiếc lớp tôi" của Viết Linh, "Dế mèn phiêu lưu ký" của Tô Hoài, hay "Không gia đình" của Hecto Manlo... nên thỉnh thoảng tôi cũng đọc sách cho đỡ buồn.
          Ở trong một môi trường chưa có nhiều thú vui giải trí thì việc đọc sách là việc rất tự nhiên, ngay cả với trẻ con cấp 1. Học sinh lớp 3 tự đi bộ một quãng xa đến thư viện đọc sách là chuyện bình thường.
          Còn nhớ khi học lớp 4, mỗi giờ trả bài tập làm văn, cô giáo lại đọc các bài văn được điểm từ 8 trở lên trước lớp, chỉ ra cái hay của bài văn và những chỗ chưa phù hợp hoặc có thể phát triển sâu hơn. Suốt cả năm học tôi chỉ có một lần được cô đọc bài trước lớp, và đó là vinh dự để đời. Cũng cả năm học đó, tôi chỉ thấy có một bài văn được 9 điểm, thực sự hay và đến giờ
     
    Gửi ý kiến